29 thg 1, 2012

Tiên ông - Hương Tiên - Hyacinth

Củ này thuộc dạng hoa xứ lạnh, phải có thời gian ngủ đông, vùi mình trong tuyết. Rồi đến mùa xuân ấm áp mới thức dậy và trổ bông. Vì vậy, mình không có ý định trồng nó. Tuy nhiên, được chị H. tặng một củ chị ấy đem về từ Canada, nên mình chơi thử cho biết.
Lúc mình nhận từ tay chị H. nè, chị ấy đã cho Hyacinth ngồi vào giấy ẩm để ra rễ và nhú lá rồi.
17/12/2011
Photobucket
Đem về nhà, mình để y nguyên như vậy 5 ngày, để trên bàn ăn. Không thấy có chút tiến triển gì hết, nên mình trồng vào chất trồng thông thoáng...
Photobucket
... và để cả chậu như thế này vào trong tủ lạnh. Sáng đem ra ngồi bên bệ cửa sổ tắm nắng sáng, tối lại cho vào tủ lạnh ngủ cho mát mẻ. Được 5 ngày như vậy, mình nhìn thấy rõ lá nó có nhú cao thêm được khoảng 1cm và tách he hé ra, rồi thôi... tiếp tục đứng yên tại chỗ không thèm nhúc nhích nữa.
Thế là mình đem hẳn ra ngoài, để dưới mái hiên nhà. Đến ngày 13/01/2012 thì lá tách ra hẳn và nhìn thấy nụ rồi nè.
Photobucket
15/01/2012 nhìn thấy rõ nụ rồi, nhưng chưa vươn cao ra khỏi lá. Mình nghĩ chắc còn lâu mới thấy bông.
Photobucket
Thật bất ngờ, lơ là có một ngày, ngày 17/01/2012 thì thấy em nó thế này
Photobucket
Hoa của người ta nở từ dưới gốc lên, còn hoa của mình nở từ trên đỉnh. Nhìn cũng hay chứ nhỉ!
Photobucket
Tiếp tục nở bông thứ hai
Photobucket

Photobucket

Photobucket
Rộ nhất cũng chỉ được thế này thôi
Photobucket
Rồi bắt đầu tàn...
Photobucket
Kết luận: nó nở hoa cho ngắm và ngửi là cũng còn may, chứ Thủy Tiên (cũng một loại hoa xứ lạnh mà mình thử nghiệm năm nay) thì tuyệt nhiên không lòi nụ ra nữa chứ nói gì đến hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét