13 thg 2, 2012

Cẩm cù rừng Phú Quốc - Parasitica???

Lâu nay mình vẫn luôn hoài nghi không biết cẩm cù rừng PQ có phải là Parasitica. May mắn thay, lần này nhà mình cả 2 loại đó cùng nở hoa một lượt, nở cùng ngày luôn mới nể chứ.
Đây là nụ và hoa của cây mình vẫn gọi là Parasitica
Nụ của cây này có những vết lấm chấm màu tím trên nền xanh xanh, nhìn lạ và đẹp.
Parasitica
Hoa không đẹp lắm nhưng rất thơm. Mỗi lần nhìn chùm hoa này mình cứ liên tưởng tới cục cơm nguội mà không thể giải thích tại sao.
Tấm này chụp bằng Canon Ixus
Photobucket
Tấm này chụp bằng EOS 550D
Parasitica
Thêm 01 tấm có ánh đèn flash ban đêm
Parasitica
Còn đây là cẩm cù rừng Phú Quốc. Vì mình cho nó leo tuốt luốt trên vòm cổng, nên zoom hết cỡ cũng chỉ được thế này thôi. Nhưng nhìn bằng mắt thường thì mình thấy chùm nụ của nó có màu khác với Parasitica, cũng có lấm chấm hơi hồng nhưng nền thì trắng chứ không xanh như P., và cảm giác mềm mại hơn.
CC PQ
Phải bắc thang leo lên chụp cho rõ mặt để còn so sánh chứ, vừa chụp vừa run vì thằng con đứng dưới cứ nắm chân thang mà lắc.
CC PQ
Hoa này có mùi thơm nhẹ (theo lời chị Len), chứ lúc chụp mình run quá nên quên ngửi. Còn Parasitica không cần ngửi mùi thơm cũng tỏa đầy sân.
CC PQ
So sánh của mình:
- Parasitica chùm hoa chỉa thẳng lên trời, thơm ngát, nhụy mà nhạt hơn, chùm hoa nhiều bông hơn và các bông hoa không xòe tròn ra mà chen chúc nhau chỉa thẳng lên trời.
- CC Phú Quốc: chùm hoa thòng xuống đung đưa như thường thấy, nhụy hoa đỏ thắm, chùm hoa thưa bông và các bông có xu hướng xòe tròn.
- Hình dạng lá và hình dạng cánh hoa 2 loại giống nhau. Tuy nhiên Parasitica có cọng rất cứng và lá hơi vàng (chắc tuổi tác nhiều hơn), còn cc PQ thì thân mảnh và mềm, lá hơi nhỏ hơn và xanh mướt.
Tóm lại, cả hai có thể đều là Parasitica hoặc là hai loại khác nhau :D Kệ nó hen, miễn là cẩm cù thì được.
Photobucket
Nhìn kỹ tấm hình này mình lại phát hiện thêm 01 điểm khác biệt ở phần nhụy của hai bông. Parasitica có phần màu vàng nhiều hơn. Do vậy khi nhìn cả chùm bông, mình thấy rõ là bông CC PQ tươi tắn hơn.

3 nhận xét:

  1. Cẩm cù rừng Phú Quốc đẹp quá, ước mơ được đến đó lấy vài cành mà chưa thực hiện được. Blog của bạn rất hay, mình đã add vào danh sách đọc của website mình rồi: http://www.biodivn.com/

    Trả lờiXóa
  2. hihi mình có ng bạn đang ở PQ alo thì bạn í bảo ngoài này rất nhiều loại cẩm cù. bạn í sẽ xách vìa 1 ít mình sẽ có phần kaka

    Trả lờiXóa
  3. Bài này nói về cách trồng, chăm sóc loài lan nay rất chi tiết luôn ạ
    https://iuhoa.com/hoa-lan-cam-cu/

    Trả lờiXóa