26 thg 9, 2014

Trồng lan huệ

Cuối năm ngoái mình có viết một bài dài ngoằng tổng hợp hết những kinh nghiệm của mình khi trồng, chăm sóc và xử lý cho lan huệ ra hoa. Có người bảo bài dài quá lười đọc, cho nên mình đành phải làm siêng tách bài ấy ra làm 3 phần.
Phần này nói về những việc liên quan đến công đoạn trồng lan huệ.
1- Trồng
Chuẩn bị các thứ sẵn sàng trước khi tiến hành trồng :
Củ huệ: củ huệ trong bài này của mình là củ huệ đã trưởng thành, vừa mua từ nước ngoài về hoặc qua quá trình tự xử lý.

 Đây là củ mình vừa lột sơ lớp vỏ khô bên ngoài (nhìn cho sạch sẽ)

Sau đó là cắt bỏ hết rễ. Vì những chiếc rễ cũ này khi trồng xuống sẽ bị úng chết nên mình cắt bỏ cho rễ mới dễ mọc ra. Củ nào có đế dày thì gọt luôn phần đế


 - Chất trồng: bao gồm trấu + perlite + phân trùn quế mình trộn theo tỷ lệ 2-1-1
Ngoài ra, trong mỗi chậu chất trồng (dùng cho 1 củ huệ) mình trộn thêm 1 vốc tay phân hữu cơ chậm tan dynamic lifer.


Trấu và perlite đều khó ngấm nước trong lần tưới đầu tiên. Do đó, mình ngâm trấu và perlite trong nước 1 đêm, rồi mới lấy ra trộn phần trùn và DL vào.
Cả trấu và perlite đều rất nhẹ, khi thả vào nước đều nổi phều. Vì vậy để ngâm cho nó dễ ngấm nước, mình cho mỗi thứ vào 1 bao nhỏ (loại đựng gạo 5kg), thả cả bao vô thau nước rồi dùng vật nặng đè lên. Sáng ra bao nào cũng nặng trịch. Đổ ra, trộn đều các thứ vào với nhau, để cho ráo nước rồi mới trồng củ huệ vào.

Loại chất trồng này có đặc điểm là xốp, nhẹ nhưng rất giàu hữu cơ (vì mình nghe nói trùn quế người ta nuôi bằng phân heo). Khi tưới thì nước chảy vèo ra hết ngay, không lo bị úng. Mà mỗi lần muốn di dời chậu cây đi đâu cũng khỏe vì nhẹ tênh.

Chậu trồng:
Mình chọn loại chậu có dáng thuôn, hơi loe phần miệng để sau này nhổ củ huệ ra được dễ dàng. Kích thước chậu khoảng từ 18-20cm, sao cho củ huệ trồng vào giữa chậu thì khoảng trống còn lại từ củ huệ đến thành chậu còn khoảng 3-5cm là vừa.


Mình cho chất trồng vào khoảng 2/3 chậu, dùng tay ém hơi hơi chặt chất trồng xuống, đặt củ huệ vào giữa và ấn nhẹ xuống.
Sau này khi củ huệ ổn rồi mình sẽ cho thêm chất trồng vào chậu để lấp khoảng 1/2 - 2/3 củ huệ. Sở dĩ vừa trồng mình chưa lấp ngay là vì mình muốn quan sát củ huệ dễ dàng, kịp thời phát hiện bất thường để can thiệp sớm. Với lại mình khoái nhìn cái củ trắng trẻo mũm mĩm :-))
Lúc này, mình để các chậu huệ trong hiên nhà, có nắng xiên buổi sáng và tràn ngập ánh sáng. Tránh nắng trực tiếp rọi vào.
Mình để ý, nếu thiếu sáng màu hoa sẽ nhợt nhạt hẳn. Còn nếu nắng chiếu trực tiếp vào hoa sẽ mau tàn.


Mời các bạn xem tiếp phần hai - Chăm sóc lan huệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét